วันพุธที่ 14 มกราคม พ.ศ. 2558

ปัญหาความขัดแย้งระหว่างคนกับช้าง ณ เขาใหญ่

ปัญหาความขัดแย้งระหว่างช้างกับคน เป็นปัญหาที่มีมายืดเยื้อยาวนาน เมื่อต่างต้องการใช้พื้นที่ผืนเดียวกัน มันก็เป็นเรื่องธรรมดาที่ต้องมีการกระทบกระทั่งกันบ้าง

หากลองดูปีใหม่นี้ (พ.ศ. 2558) ผ่านมายังไม่ถึงเดือน ก็มีข่าวการกระทบกระทั่งกันระหว่างคนกับช้างป่ามากมาย โดยเฉพาะบริเวณถนนที่ตัดผ่านอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่

ช้าง...อาจกำลังต้องการสื่อสารอะไรถึงคนหรือเปล่า?

แฉไกด์ตัวแสบทำช้างเขาใหญ่ดุ ใช้รถล้อมให้ลูกทัวร์ถ่ายรูป

 โดย ทีมข่าวหน้า1 | หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ | 14 ม.ค. 2558 03:40

หัวหน้าอุทยานเขาใหญ่แฉเหตุช้างอาละวาด เพราะไกด์โลภหวังทิปขับรถล้อมพานักท่องเที่ยวรุมถ่ายรูปช้างจนเกิดอาการ เครียดหวั่นช้างมีพฤติกรรมเปลี่ยนมาดักรอหาอาหารข้างถนน เร่งเตรียมมาตรการแก้ไขพร้อมตั้งอาสาสมัครดูแลคนและช้าง ขณะที่ “บิ๊กตู่” มึนตึ้บนักท่องเที่ยวไม่ทำตามคำแนะนำประสานหลายฝ่ายหาทางออก

เหตุช้างป่าอาละวาดตามถนนและทำลายทรัพย์นักท่องเที่ยวพร้อมทั้งร้านอาหาร สวัสดิการของอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ ทางเจ้าหน้าที่ต้องขับรถต้อนไล่เข้าป่าพร้อมตั้งชุดเฝ้าระวังตั้งป้อมยาม ชั่วคราวบริเวณหลัก กม.32 และหลัก กม.35 ทางด้านด่านเนินหอม จ.ปราจีนบุรี-เขาใหญ่ จนมีกระแสข่าวว่าจะปิดด่านชั่วคราว ทำให้ชาวบ้านที่ออกมาค้าขายข้างทางต่างไม่พอใจเจ้าหน้าที่เพราะจะทำให้เสีย รายได้

ความคืบหน้าเมื่อวันที่ 13 ม.ค. นายครรชิต นพศรีสุวรรณ หัวหน้าอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ จ.นครราชสีมา กล่าวถึงมาตรการดูแลช้างป่าอุทยานฯ เขาใหญ่ว่า ขณะนี้มอบให้นายอำนวย อินทรักษ์ ผู้ช่วยหัวหน้าอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ ไปจัดระเบียบไกด์ทัวร์ที่นำนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติเข้ามา ท่องเที่ยวในอุทยานฯ เป็นอีกหนึ่งสาเหตุที่ทำให้ช้างป่าเกิดความเครียดสะสม

เนื่องจากไกด์บางคนพยายามใช้รถยนต์ปิดหัวปิดท้ายในช่วงที่ช้างเดินผ่านบน ถนน เพื่อให้ช้างอยู่กลางวงล้อมให้นักท่องเที่ยวถ่ายรูป ถ้านักท่องเที่ยวเจอแบบนี้จะให้ทิปเป็นรางวัลกับไกด์ค่อนข้างมาก โดยเฉพาะนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ ทั้งๆที่ช้างอุทยานฯปกติกลัวรถ ดังนั้น สาเหตุที่ทำให้ช้างเครียดจึงมาจากไกด์และนักท่องเที่ยวที่ขาดจิตสำนึกเป็น หลักปฏิบัติไม่ถูกวิธีเมื่อต้องเผชิญหน้ากับช้าง

นายครรชิตกล่าวอีกว่า หลายคนเจอช้างแล้วไม่หนีทั้งที่ขับรถหนีได้ คงคิดว่าช้างป่าเหมือนช้างบ้านไม่ดุร้าย แต่นี่กลับเจอแล้วหยุดและรุมถ่ายรูป ให้เร่งตรวจสอบและจัดระเบียบไกด์เพื่อสร้างความเข้าใจ สร้างกติกาในการท่องเที่ยวอย่างมีจิตสำนึก เพื่อให้คนและสัตว์ป่าอยู่ร่วมกันได้อย่างสันติ ขณะนี้ประชุมหารือกับเจ้าหน้าที่เพื่อวางมาตรการป้องกัน กลัวว่าช้างเขาใหญ่จะพัฒนาเป็นเหมือนช้างที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเขาอ่าง ฤาไน จ.ฉะเชิงเทรา หากช้างรู้ว่ารถที่ขับผ่านไปมามีอาหาร ช้างเขาใหญ่อาจจะมีพฤติกรรมยกโขลงมาดักคอยรถเพื่อหวังได้อาหารกิน ส่วนมาตรการปิดด่านทางขึ้นเขาใหญ่ยังไม่มีการดำเนินการ

“วันที่ 26 ม.ค. จะเป็นวันไหว้เจ้าพ่อเขาใหญ่ ปีนี้จะมีผู้คนมาจากหลากหลายวงการ ทั้งนักธุรกิจ ภาคประชาชน ศิลปินและชาวบ้านรอบเขาใหญ่มาร่วมงาน ตนจะใช้งานในวันดังกล่าวขอหารือเพื่อร่วมกันแก้ปัญหาช้างเขาใหญ่กับนักท่อง เที่ยว รวมทั้งจัดตั้งอาสาสมัครที่คอยดูแลช้างเวลาที่ช้างออกมาจากป่า เพราะทางอุทยานฯเขาใหญ่คงไปจัดระเบียบช้างไม่ได้ เนื่องจากเส้นทางที่ช้างและคนใช้สัญจรเป็นเส้นทางที่ทับซ้อนกัน คนไปใช้เส้นทางของช้างในการสัญจรเราจึงไม่มีสิทธิ์ไปห้ามช้าง แต่สามารถรณรงค์และสร้างความเข้าใจให้กับนักท่องเที่ยวได้” นายครรชิตกล่าว

ด้าน น.สพ.ภัทรพล มณีอ่อน สัตวแพทย์ประจำกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช กล่าวว่า พฤติกรรมที่ช้างป่าแสดงออกกับรถนัก ท่องเที่ยวนั้น มองว่าเป็นการเล่นหรือหยอกมากกว่าเพราะหากทำร้ายช้างจะมีพฤติกรรมรุนแรง มากกว่านี้ ที่สำคัญในช่วงฤดูหนาวเป็นฤดูผสมพันธุ์ ตัวผู้ที่ถูกขับออกจากฝูงจะเดินออกหาตัวเมีย ขณะนี้เขาใหญ่มีช้างวัยรุ่นอยู่ 5 ตัวที่ออกมาเดินถนนหาตัวเมียเพื่อผสมพันธุ์ อาจมีความเครียดสูงเพราะมีคู่แข่ง ขณะที่ตัวเมียที่มีลูกก็จะพาลูกออกมาหากินหรือนอนบนถนนเพราะอุ่นกว่าอยู่ใน ป่า เป็นเรื่องปกติของช้างที่จะออกมาเดินบนถนน พฤติกรรมที่ช้างแสดงออก ไม่ใช่ พฤติกรรมฝังใจหรือเป็นนิสัยเดิมของช้าง แต่เป็นปัจจัยภายนอกและสภาพแวดล้อมที่เป็นตัวกระตุ้นคือจำนวนรถและนักท่อง เที่ยวที่อาจบีบแตร หรือรุมถ่ายรูป

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ขณะนี้ทางอุทยานฯเขาใหญ่กำลังจับตาพฤติกรรมของเว็บไซต์หนึ่ง ที่มีผู้ดำเนินการเป็นคนต่างชาติมักจะร่วมมือกับไกด์ทัวร์นำนักท่องเที่ยว ต่างชาติขึ้นไปเที่ยวบนอุทยานฯเขาใหญ่ เพื่อติดตามถ่ายรูปและถ่ายคลิปช้างป่าอย่างใกล้ชิด พร้อมทั้งนำผลงานการถ่ายภาพช้างป่าและสัตว์ป่าบนอุทยานฯเขาใหญ่มาลงใน เว็บไซต์ เพื่อให้คนทั่วโลกติดตามและขายผลงานภาพถ่ายบางส่วนด้วย

ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ดาว์พงษ์ รัตนสุวรรณ รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กล่าวถึงปัญหาช้างอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ จ.นครราชสีมา เหยียบรถยนต์ และทำลายร้านค้าต่างๆว่า จะหารือถึงรายละเอียดเพื่อเพิ่มมาตราการป้องกัน เพื่อให้ทั้งช้างและคนอยู่ร่วมกันได้อย่างปลอดภัย มาตรการในขั้นต้นเดิมที่มีอยู่แล้ว จะเสริมให้เจ้าหน้าที่ออกลาดตระเวน และให้คำแนะนำกับประชาชนเรื่องเส้นทาง ส่วนปัญหาในระยะยาวนั้น จริงๆแล้วปัญหาดังกล่าวไม่ได้เกิดขึ้นทุกวัน โชคดีที่เหตุการณ์นี้ไม่ส่งผลกระทบต่อนักท่องเที่ยว อย่างไรก็ตาม จะประชุมร่วมกับเจ้าหน้าที่กรมอุทยานแห่งชาติและหน่วยงานที่รับผิดชอบเพื่อ เพิ่มมาตรการแก้ไขต่อไป

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) กล่าวถึงกรณีสั่งกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมดูแลเรื่องช้างป่าใน พื้นที่อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ว่า สั่งมาตลอด ทางกระทรวงชี้แจงว่า ช้างมีจำนวนมากขึ้นจึงแนะนำให้ไปดูจุดที่ช้างเดินข้ามถนนว่าเป็นจุดไหนบ้าง แล้วให้คนไปเฝ้าได้หรือไม่ และที่ผ่านมาอุทยานได้แจกเอกสารให้ประชาชนที่จะขับรถขึ้นอุทยานเป็นข้อ ปฏิบัติ คำแนะนำระหว่างการเดินทางว่าจะต้องทำอย่างไรเมื่อเจอช้าง แต่ไม่อ่านกันหรืออ่านแล้วแต่ไม่ปฏิบัติตาม ห้ามบีบแตรก็กลับไปบีบแตรเรียกช้างแล้วจะให้ทำอย่างไร ตอนนี้กำลังหาทางอยู่ว่าจะทำอย่างไรเพื่อหลีกเลี่ยงระหว่างเส้นทางช้างกับคน ถ้าถามคนที่อยู่รอบนอกส่วนใหญ่ก็เห็นใจช้าง ขณะที่คนก็บอกต้องดูแลคนด้วยเพราะอาจจะได้รับอันตราย แล้วรัฐบาลที่อยู่ตรงกลางจะทำอย่างไร ต้องดูแลทั้งช้างและคน ขณะนี้ถือว่าหลายมูลนิธิดูแลช้างและสัตว์ต่างๆดีขึ้นทำให้มีปริมาณเพิ่มขึ้น แต่มีปัญหาความขัดแย้งระหว่างคนกับสัตว์ขึ้นมาอีกเพราะมีพื้นที่น้อย รัฐบาลยินดีรับฟังทุกฝ่าย แต่อยากให้ดูด้วยว่าตรงไหนมีผลดีผลเสียมากกว่ากัน

ช้างป่าเขาใหญ่ทับรถเก๋ง 2 คัน ได้รับความเสียหาย

เรื่องโดย Nation TV | วันที่ 11 มกราคม 2558 10:26 น.

ปราจีนบุรี - ช้างป่าเขาใหญ่ทับรถเก๋ง ได้รับความเสียหาย เหตุเกิด 16.30 น.ของวันเสาร์ที่ 10 ม.ค. 58


ผู้ สื่อข่าวได้รับแจ้งเกิดเหตุช้างป่าทำลายรถยนต์นักท่องเที่ยวสถานที่เกิดเหตุ บนถนนสาย3077 (ปราจีนบุรี - เขาใหญ่) กม.30 ต.ปากพลี อ.ปากพลี จ.นครนายก บนอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่มรดกโลก (ในพื้นที่รอยต่อ 4 จังหวัด จ.ปราจีนบุรี จ.นครนายก จ.นครราชสีมา และ จ.สระบุรี)

นาย ครรชิต ศรีนพวรรณ หัวหน้าอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ กล่าวว่า 16.30 น.วันเสาร์ที่ 10 ม.ค.58  มีนักท่องเที่ยวขึ้นมาเที่ยวเขาใหญ่ในวันหยุด จำนวนมาก และมีช้างป่าเพศผู้ อายุ 8 ปี ออกมาหากินริมถนนข้างทางด่านช้าง จังหวะที่รถยนต์ โตโยต้าวีออส สีบรอนซ์เงินขับขี่มา มีคนในรถเป็นชาย 2 หญิง 2 โดยช้างได้นั่งทับฝากระโปรงหน้ารถจนยุบ กระจกแตกร้าวไม่มีผู้ได้รับบาดเจ็บหรือเสียชีวิต จากนั้นช้างจึงล้าถอยไป ขณะที่รถคันเกิดเหตุได้ ขับต่อไป เพื่อหาสถานที่ซ่อมแซม

มีรายงานข่าวด้วยว่า ยังมีรถเบนซ์อีก 1 คัน ที่โดนช้างป่าทำลายรถจนเสียหาย

สำหรับ ช้างป่าที่ทำลายรถยนต์นักท่องเที่ยว กรณีดังกล่าวถือเป็นครั้งที่ 2 ในรอบปีนี้ โดยครั้งแรกเกิดขึ้นบริเวณหลัก กม. ที่ 20 น้ำตกเหวนรก ถนนสายบ้านเนินหอม อำเภอเมืองปราจีนบุรี


YouTube Posted by Sclicks

ช้างป่าอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ เครียดรถนักท่องเที่ยวที่มีจำนวนมาก ใช้งาแทงรถเสียหาย 3 คัน

เรื่องโดย Nation TV | วันที่ 2 มกราคม 2558 11:32 น.

 
นักท่องเที่ยว ที่กลับจากเทศกาลเคาท์ดาวส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ บนอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ มรดกโลก ต้องตกใจเมื่อพบช้างป่าเพศผู้ที่หากินอยู่ข้างทาง วิ่งไล่ชนและใช้งาแทงรถยนต์ที่ผ่านไป-มาบนถนนสาย 3077 เขาใหญ่ - ปราจีนบุรี ราว กม.ที่ 20 หมู่ 15 ต.เนินหอม อ.เมืองปราจีนบุรี ใกล้กับแยกน้ำตกเหวนรก ทำให้รถได้รับความเสียหาย 3 คัน

ประกอบด้วยกระบะมิตซูบิชิรุ่นไทรทัน,กระบะอีซูซุ และ รถแท็กซี่ ได้รับความเสียหาย โดยรถกระบะอิซูซุถูกเท้าเหยียบเสียหายกระโปรงยุบส่วนกระบะอีซูซุ และ รถแท๊กซี่ เสียหายเล็กน้อย เบื้องต้นทางผู้เสียหายไม่ติดใจเอาความกับช้างป่า

นาย ครรชิต ศรีนพวรรณ หัวหน้าอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ บอกว่าช่วงนี้ อุทยานฯ มีปริมาณรถวิ่งผ่านไปมาจำนวนมาก โดยเฉพาะจุดเกิดเหตุ มีรถหนาแน่นสิ่งสวนเลนกัน ทำให้ช้างไม่สามารถข้ามถนนได้ ประกอบกับผู้ขับขี บีบแตรไล่ช้าง ทำให้ช้างเครียด จึงวิ่งไล่ชนและใช้งาแทงรถยนต์ หลังจากเกิดเรื่องก็ได้ส่งเจ้าหน้าที่เข้าไปดูแลแล้ว


ภาพประกอบ ไทยรัฐ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น