วันศุกร์ที่ 14 สิงหาคม พ.ศ. 2552

พังพระธิดาจุฑานันท์ แท้งลูก

ลำปาง - ศูนย์อนุรักษ์ช้างไทย สถาบันคชบาลแห่งชาติ เกือบสูญเสียพังพระธิดาจุฑานันท์ ช้างวัย 15 ปี ช้างในสมเด็จพระพี่นางฯ ที่ตั้งท้องได้กว่า 18 เดือน และเตรียมคลอดภายในสัปดาห์นี้ เนื่องจากลูกเสียชีวิตในท้องวานนี้
โดย ASTV ผู้จัดการออนไลน์ | 14 สิงหาคม 2552 เวลา 14:16 น.   

    
       นายสัตวแพทย์ศรันต์ จันทร์สิทธิเวช สัตวแพทย์ประจำโรงพยาบาลช้าง ศูนย์อนุรักษ์ช้างไทย เผยว่า เมื่อช่วงบ่ายวานนี้ (13 ส.ค.) ช้างพังพระธิดา ซึ่งเป็นช้างในสมเด็จพระเจ้าพี่นางเธอเจ้าฟ้ากัลยานิวัฒนา กรมหลวงนราธิวาสราชนครินทร์ อายุ 15 ปี ท้องได้ 18 เดือน และกำลังเตรียมคลอดลูก โดยทางศูนย์อนุรักษ์ช้างไทยได้จัดเตรียมช้างพังทานตะวัน อายุ 17 ปี เคยมีลูกมาแล้ว 2 เชือก และเป็นแม่ช้างที่มีนิสัยดี ไว้คอยเป็นช้างแม่รับให้ พร้อมเตรียมคลอดภายในสัปดาห์นี้
    
       ปรากฏว่าเมื่อวานนี้ เวลาประมาณ 15.00 น.เศษ พังพระธิดาได้คลอดลูกซึ่งมีน้ำหนักตัวประมาณ 60-70 กิโลกรัม ออกมาโดยทางทีมสัตว์แพทย์ได้ช่วยในการทำคลอดเนื่องจากพบว่าลูกที่อยู่ในท้อง ได้เสียชีวิตก่อนแล้วคาดว่าน่าจะเสียชีวิตได้ประมาณ 2-3 วัน เนื่องจากพบว่าปอดของลูกช้างจมน้ำ ซึ่งทำให้การคลอดเป็นไปด้วยความยากลำบาก
    
       สัตวแพทย์ต้องฉีดยาป้องกันมดลูกของพังพระธิดาล้า เพราะต้องให้ลูกที่เสียชีวิตออกมา แต่ยังโชคดีที่แม่ช้างคือ พังพระธิดาปลอดภัย ขณะนี้ทางสัตว์แพทย์ได้ให้กลูโคส แคลเซียม ยาบำรุง และคอยดูแลเป็นอย่างดี

       ส่วนสาเหตุที่แน่ชัดของการเสียชีวิตของลูกช้างที่อยู่ในครรภ์ ยังไม่ทราบสาเหตุแน่ชัด ซึ่งต้องรอผลการชันสูตรที่ทางศูนย์อนุรักษ์ฯ ได้ส่งตัวอย่างไปตรวจที่คณะสัตว์แพทย์ศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ และทางศูนย์ชันสูตรฯ ที่จังหวัดลำปางก่อน
    
       ด้านนายสัตวแพทย์ปรีชา พวงคำ สัตวแพทย์ประจำโรงพยาบาลช้างมูลนิธิเพื่อช้างลำปาง กล่าวถึงกรณีดังกล่าวว่า ไม่ใช่เรื่องแปลกอะไร เพราะช้างก็เหมือนกับคนการคลอดลูกมีโอกาสที่แม่และลูกจะเสียชีวิตมีความเป็น ไปได้ 40-50% แม้จะมีการดูแลเป็นอย่างดีก็ตาม
    
      ส่วนสาเหตุที่ทำให้ลูกเสียชีวิตตั้งแต่อยู่ในท้องนั้น จากประสบการณ์ที่ผ่านมาจะมี 2 สาเหตุด้วยกันคือจากตัวลูก ลูกอาจจะไม่แข็งแรง สายสะดือขาดก่อนที่จะคลอดก็เป็นไปได้
    

      ส่วนแม่ช้าง การที่ไม่เคยมีลูกมาก่อนหรือท้องแรกก็มีโอกาสเสี่ยงเพราะช้างไม่มี ประสบการณ์ในการคลอดลูก คือช้างบางเชือกเชิงกรานจะแคบทำให้คลอดลำบาก และหากลูกตายตั้งแต่ในท้องและลูกขวางช่องคลอด หากสัตวแพทย์ช่วยไม่ทัน แม่ช้างก็อาจจะเสียชีวิตได้ด้วย

ขอบคุณ ข่าวจาก ASTV ผู้จัดการออนไลน์

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น